บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ มาตรฐาน EPUB3 สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของอุณหภูมิในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4


The Development of EPUB3 Computer Assisted for Learning Disabilities Children on Balance the Temperature in the Body in Matthayomsuksa4

ดาวน์โหลดหนังสือ

คู่มือการใช้งาน


มีโปรแกรมในการเข้าถึง 3 โปรแกรมได้แก่ Reachbook iBooks และ Readium ซึ่งแต่ละโปรแกรมมีวิธีการติดตั้ง ดังนี้

ดาวน์โหลดคู่มือการใช้งาน

บทคัดย่อ


 

การศึกษาอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ มาตรฐาน EPUB3 สำหรับ เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของอุณหภูมิในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ทั้งนี้ ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นตามหลักการสร้างบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ มาตรฐาน EPUB3 โดยพัฒนาขึ้นจากโปรแกรม Adobe Animate CC 2017 ในการวาดตัวการ์ตูน ทำภาพเคลื่อนไหว ทำวิดีโอ โปรแกรม Microsoft Word 2010 ใช้ในการพิมพ์เนื้อหา โปรแกรม Adobe InDesign CC 2018 ในการสร้างหนังสือ ออกแบบหนังสือ โปรแกรม Sigil ใช้แก้โค้ดจัดเรียงตัวหนังสือ และโปรแกรม Tobi ใช้ในการใส่เสียงบรรยาย ในการทำสื่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์โดยเนื้อหาในเรื่อง การรักษาดุลยภาพของอุณหภูมิในร่างกาย มีการแบ่งเนื้อหาออกเป็น 3 หน่วยการเรียนรู้ ซึ่งเนื้อหาในแต่ละบทมีความกระชับทำให้ผู้เรียนเข้าใจง่าย มีทบทวนความรู้ในแต่ละบท อีกทั้งยังมีคำถามท้ายบทพร้อมเฉลยเพื่อทบทวนความรู้ของผู้เรียน จากการที่ได้สร้างบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ มาตรฐาน EPUB3 สำหรับเด็กที่มีความบกพร่อง ทางการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของอุณหภูมิในร่างกาย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผู้วิจัยได้นำบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ มาตรฐาน EPUB3 นี้ไปทดลองใช้กับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย ตำบลท่าศาลา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 22 คน จากนั้นได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามความพึงพอใจ ปรากฏว่า ด้านเนื้อหามีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ เท่ากับ 4.65อยู่ในระดับที่ดีมาก ด้านการนำเสนอมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ 4.84 อยู่ในระดับที่ดีมาก

  

ผู้จัดทำ